Lifetime Recipe

Lifetime Recipe

ก่อนจะอ่าน...

นี่เป็นบล็อคส่วนตัว สิ่งที่อยากโพสคือสิ่งที่อยากเก็บไว้เป็นความทรงจำ เพราะตัวเองเป็นคนลืมง่าย แม้แต่ช่วงเวลาความสุข ความประทับใจ ผิดกับความเศร้าเสียใจ ที่จำได้ง่ายเหลือเกิน แต่จะพยายามโพสแต่สิ่งที่น่าจดจำที่สุดก็แล้วกัน ...ยินดีต้อนรับสู่โลกของJulie Mค่ะ^^

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Brilliant Legacy เรื่องนี้คุ้มค่าแก่การดูทั้งครอบครัว

... ถามว่าเรื่องนี้สนุกอย่างเดียวคงจะไม่ได้ ออกจะดราม่าด้วยซ้ำ แต่ไม่ถึงกับเป้นเรื่องเศร้า มันไม่ได้เน้นที่อารมณ์เหล่านี้ สิ่งที่เขาต้องการสื่อคือ  เรื่องราวที่ถ่ายทอด แน่นอนว่าต้องถ่ายทอดชีวิตของตัวละครที่ประสบปัญหามากมาย และปัญหาของแต่ละตัวละคร เรื่องนี้ถือว่า ถ่ายทอดความเป็นชีวิตจริงได้ดีมากๆ

กรี๊ดพระรองนิดนึง><

แนะนำเลยละกัน ละครเรื่อง Brilliant Legacy เรื่องนี้ก็นานแล้วนะ เราเพิ่งจะได้ดู จริงๆ กะไว้นานแล้วว่าจะดู เพราะตอนนั้นใครๆ ก็พูดถึงเรื่องนี้กัน เคยอ่านเนื้อเรื่องมันเห็นว่าดราม่าไปไหน นางเอกโดนกระทำตลอด เบื่อๆ ไม่ดูเลยดีกว่า กะเก็บไว้ดูเวลาว่างๆ จนเวลานั้นก็ล่วงเลยมา2 ปี ได้เวลาดู ไม่มีไรทำว่างั้นเถอะ หลังจากดู49Daysจบก็หาเรื่องเก่าๆ เลยนึกถึงเรื่องนี้ เข้าคอมเสิร์ชข้อมูลเรื่องนี้แบบว่า น่าดูมากแค่ไหน ก็ได้อ่านเนื้อเรื่องไม่เท่าไร มาสะดุดเรตติ้งแต่ละตอน ต้องบอกว่าตกใจมากที่เห็นแบบ "เฮ่ย!" 30% อัพเลยหรอ ไม่ดูไม่ได้แล้ว (ละครเรตติ้ง20%อัพแสดงว่าเรื่องนั้นเป็นที่นิยมมากในเกาหลีใต้) เลยจัดการดูซะเลย ...ปรากฏว่าเปิดมาตอนแรก อื้อหือ คิดอยู่ว่า นางเอกโกอึนซองมีชีวิตความเป็นอยู่ดี มาพังทลายลงแบบไม่เป็นท่าเลย สุดจะรันทดมาก พ่อตาย น้องชายเป็นออทิสติก หายไปอีก  แต่ที่ทำให้ติดคือ ต่อจากนี้นางเอกจะทำไง แล้วมาเจอพระเอก ซออูฮวาน เจ้าปัญหา คนที่ทำให้อึนซองไม่ได้เจอหน้าทั้งพ่อทั้งน้องชาย เลยติดตามดูมาตลอด

ตัวละคร : ยูซึงมี ซออูฮวาน โกอึนซอง ปาร์คจุนเซ


ประเด็นเรื่องนี้โฟกัสหลักๆ คือ ชีวิตของโกอึนซอง สาวผูู้้อาภัพ ทั้งพ่อตาย น้องชายหาย แม่เลี้ยงไล่ออกจากบ้าน อยู่ชีวิตข้างนอกอย่างยากลำบาก จนมาเจอคุณยายแก่ๆ ท่านหนึ่ง นั่นเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของเธออีกครั้ง พอมารู้ทีหลังว่าคุณยายเป็นเจ้าของบริษัทอาหารชื่อดังอย่างจินซองฟู้ด เป็นคนชุบชีวิตนางเอกใหม่  ประเด็นรองที่ว่านั้นคือ ครอบครัวของคุณยายคนนี้ มีหลานชายไม่เอาไหน คนนั้นก็คือซออูฮวานนั่นเอง เรื่องราววุ่นวายในบ้านพระเอกจึงเริ่มขึ้น เมื่อคุณยายคิดจะยกมรดกทั้งหมดให้อึนซองทั้งหมด ซึ่งไม่ใช่หลานแท้ๆ ทำให้ อูฮวานโกรธมาก






นอกจากนี้ระหว่างที่อึนซองลำบากอยู่ข้างนอกก็มีคนคอยช่วยเธอตลอด คือ พระรอง ปาร์คจุนเซ ผู้ที่ทุ่มเทในการกระทำ ใจดี มีศีลธรรม เป็นคนดีคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ คอยช่วยนางเอก และแอบช่วยด้วยเช่นกัน จนกลายเป็นความรักที่มีต่อเธอ แต่ความรักที่มีแต่ให้มันไม่ใช่ทุกอย่าง...

แม่ซึงมี พาอึนวูมาทิ้ง

อึนซองเลยต้องทำมาหากิน

มาเจอคุณยายเข้า

 
นางเอกท้อมาก

จุดเริ่มต้นของทั้งหมด เกิดจากแม่เลี้ยงของอึนซอง  เบ็คซุงฮี และ ลูกสาว ยูซึงมี หลังจากที่พ่อของอึนซองตายแม่เลี้ยงฮุบเงินประกันไว้และเป็นคนไล่อึนซองกับอึนวูออกจากบ้าน นั่นจึงเป็นสาเหตุเริ่มต้น และเป็นปัญหารังควานให้นางเอก เมื่อซุงฮีรู้ว่า อึนซองรู้จักกับคุณยายของซออูฮวัน และอยู่กินกับซออูฮวานในบ้านหลังเดียวกัน  เนื่องจาก อูฮวาน เป็นคนรักของซึงมี ทั้งแม่ทั้งลูกกลัวว่าอึนซองจะเปิดเผยความสัมพันธ์ของพวกเขาให้คุณยายกับอูฮวานรู้ ทั้งคู่เลยทำทุกอย่างขัดขวางอึนซอง เพียงเพื่อเงินและ อูฮวาน

จุดที่น่าสนใจของเรื่องคืออึนซองไม่รู้ว่าพ่อตัวเองยังมีชีวิตอยู่แต่ เขาต้องอยู่อย่างคนไร้ชื่อ

อึนซองดูแลคุณยาย

นางเอกย้ายเข้าบ้านคุณยาย ซวยมาเจอพระเอก

พระเอกไม่รู้ว่า อึนวู

จุนเซไม่รู้ว่า เป็นพ่อของอึนซอง


ในเรื่องลุ้นแทบทุกวิ จากที่นางเอกทำน้องชายที่เป็นออทิสติกหาย จุดนี้ทำให้รู้ว่าโชคชะตานั้นเล่นตลกได้เสมอ เมื่อยังไม่ถึงคราวต้องพบกัน พระเจ้าก็ยังไม่พาให้พบกัน ...

ชีวิตนางเอก

มรดกของคุณยาย


รักสี่เศร้า

เบื้องพ่ออึนซองยังไม่ตาย

เห็นได้ว่าปมของเรื่องนี้เยอะหลายจุดมาก ถึงจะเป็นเรื่องราวชีวิตของนางเอก แต่ไม่ได้โฟกัสที่นางเอกเท่านั้นแต่ละคนมีปมเป็นของตัวเอง อย่างอึนซองทำเพื่อตามหาน้องชาย อูฮวานทำเพื่อกู้มรดกคืนมา ซึงมีทำเพื่ออูฮวาน แม่ซึงมีทำเพื่อลูกและเงิน พ่ออึนซองทำเพื่อตามหาอึนซองกับอึนวู คุณยายทำเพื่ออูฮวานและอึนซอง และอีกหลายๆ คน เพราะฉะนั้นตัวละครที่แสดงออกมา สื่อารมณ์ได้ชัดเจนแจ่มแจ้งได้ดีจริงๆ





ที่ว่าเรื่องนี้เหมาะสำหรับครอบครัว เนื่องจากเรื่องนี้ไม่ไม่ใช่เมโล่ดราม่า เป็นละครที่ถ่ายทอดชีวิตคนจริงๆ เป้นละครที่สอนคน อย่างในเรื่อง ครอบครัวของคุณยายมีปัญหาที่ว่าลูกหลานไม่มีใครสนใจใยดีคุณยาย คนที่เลี้ยงบ้านตัวเอง และสอนให้รู้เรื่องการชดใช้ การรู้สึกผิด สอนให้เรารู้ว่าเราควรตระหนักและใส่ใจกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจจะเป็นปัญหาใหญ่ตามมาได้ ยังมีคำพูดคำคมสอนคนเช่นกัน คุณยายในเรื่องพูดไว้เยอะมากๆ พูดให้คิด ให้ใช้ชีวิตยังไง









เรื่องนี้สอนอีกว่า ในยามลำบากจะเจอเพื่อนที่ดีที่สุด และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ในเรื่องนางเอกมเพื่อนเยอะแยะ แต่ก้มีแค่เพื่อนสนิทเท่านั้นที่ช่วยเธอ หรือแม้แต่คุณยายที่ปลอมตัวไปขายของข้างถนนก้เจอนางเอก

สรุปคือเรื่องนี้สอนให้เรารู้จักตระหนักในการกระทำการพูด และการคิด การเอาใจใส่ ความกตัญญู ความพยายาม ความศรัทธา ความอดทน ความเสียสละ ความเมตตา การแบ่งปัน การเป็นคนใจกว้าง นึกถึงคนในครอบครัว อย่ามีทิฐิ คนเรานั้นเปลี่ยนแปลงได้จริงๆ ถ้าไม่ฝืนโชคชะตา เพียงแค่พอใจในสิ่งที่มีนั้นเป้นพอ


เพลงประกอบ เพราะดี มีอีกหลายเพลงที่เพราะๆ นะไปหาฟังดู ส่วนตัวชอบเพลงนี้


ที่พูดมานี้อาจจะไม่หมดต้องไปดูอีก ... บอกแล้วเรื่องนี้มันน่าซื้อเก็บ ดูทั้งครอบครัวจะดี


มานอกเรื่องบ้าง ชอบคู่พระนางคู่นี้ แอบเสียดายจุนเซ อุตส่าห์ดีกับนางเอกตลอด เลยได้ข้อคิดใหม่ขึ้น



ดังที่พระรองจุนเซสารภาพความในใจกับอึนซอง

ไม่มีผู้ชายคนไหนในโลกอยากเป็น 'พี่ชาย' กับผู้หญิงที่ตัวเองชอบหรอก

การที่เราทำดีเพราะเรารักเขาตอนที่เขากำลังลำบาก หรือเป็นคนที่ชอบให้ตลอดเวลา ย่อมแยกไม่ออกว่าทำไปเพื่อช่วยหรือรักนั่นเอง

มาถึงเรื่องการตัดต่อ ต่อเนื่องของฉากและเนื้อหา และจับผิดเนื้อหา ...  
             เนื่องจากเรื่องนี้มีความบังเอิญเยอะเกินไป แต่ใครจะไปรู้ว่าบางทีความบังเอิญมันเกิดได้เสมอ เพราะฉะนั้นการผูกโยงเรื่องและจังหวะปัญหานั้น เหมาะเจาะตัดฉากได้ดีมากๆ จับผิดแทบไม่มีเพราะ ผูกเรื่องไว้ดีมาก ที่น่าแปลกใจคือ คนดีๆ ยังมีอยู่ มันบอกได้ว่าเรื่องชีวิตดราม่าต้องเจอกับโชคชะตาที่พลิกผันเสมอ แต่มาสะดุดที่ว่า ทำไมพ่อนางเอกถึงกู้จนล้มละลาย เป็นไปได้จริงๆ เหรอที่นางเอกไม่เคยเจอพระเอกมาก่อน ตอนสมัยเรียนมัธยม แต่ไหนๆ ในเรื่องก้เป็นคำตอบให้เรียบร้อยแล้วนี่เนอะ 

 

 



 

 

 

 

 

 




สุดท้ายนี้ นักแสดงเรื่องนี้เหมาะดี ลีซึงกิที่ขึ้นชื่อเป็นนักร้องมาเล่นละคร ฝีมือใช้ได้เลย นางเอกเรื่องนี้ไม่ต้องพูดถึง ฮันฮโยจู เหมาะกับบทนี้ชนิดที่ว่า ไม่มีใครแทนได้เลยจริงๆ และสไตลล์แบบนี้หายากเช่นกัน นางรอง ไม่รู้ชื่อฮ่าๆ แสดงดีมากๆ เพราะบทบาทต่างกับนางเอกเลยไม่ได้เห็นบางโมเม้นท์ แต่คิดว่าเหมาะแล้วที่มาเล่น คนสุดท้าย คึคึ พระรอง แบซูบิน>///< เรื่องนี้พี่แกบูมเลยล่ะมั้งหลังจากเล่นเป็นซายงในจูมง บทจุนเซ พี่เล่นออกมาได้ดีมากกกกกก ผู้ชายแสนดีหน้าตาน่ารักทะเล้น ชนิดที่ว่าเป็นจุนเซจริงๆ แต่ตัวจริงพีเขาน่ารักจริงๆนะ ^^ เอาเป็นว่า น่าดู ไม่สิ ต้องดูเลยเหอะ คนเขียนว่าจะไปซื้อแผ่นมาเก็บ นานมากแล้วที่ไม่ได้ซื้อซีรี่เกาหลีมาตุนไว้ที่บ้าน ตั้งแต่เรื่องWonderful Life (นานไหมล่ะ) เรื่องต่อไปมาเลยไม่ได้ซื้อเลยเพราะคิดว่าเปลืองเงิน โดนพ่อว่าอีก- -" ที่อยากซื้อเพราะอยากให้พ่อแม่ดูด้วย ว่าจะเก็บให้หลานดูตอนโตฮ่าๆ

ปล. ลีซึงกิในเรื่องตอนแรกหมั่นไส้มาก แทบไม่สนอ่า ดูจุนเซอย่างเดียว พอซึงกิร้องเพลงเท่านั้นแหละ>< เพราะอ่าาา
ปล.2 แม่พระเอกกับน้องสาว สุดบรรยายยยยยย

มาเปิดแกลเลอรี่เลยดีกว่า จริงๆ ชอบคู่พระรองกับนางเอกมากๆ ตอนแรก แต่พระเอกทำเราซึ้ง ไปๆมาๆ พระนางคู่นี้เหมาะจริงๆ โมเม้นท์ หวานๆ กลมกล่อมน่ารักมากๆ เชิญดูเลยดีกว่าฮ่าๆ




































































































































ปล.3 ตกประเด็นเรื่องความสัมพันธ์อูฮวานกับซึงมี ไม่เป็นไร เชิญไปดูเถอะ คุ้มจริงๆ นะ ได้มากกว่าที่อ่านรีวิวนี้อีก
ปล.4 เพิ่มเติม จับผิดเรื่องได้แล้ว อูฮวานเห็นรูปครอบครัวของซึงมี(อึนซอง) แต่กลับจำหน้าอึนวูไม่ได้  ทั้งๆที่เจออึนวูอยู่แล้ว เหอๆ จับผิดได้จริงๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. พึ่งได้กลับมาดูรอบ2ครับ เป็นซีรี่ย์ที่ชอบที่สุด รักนักแสดงทุกคน ดูแล้วไม่อยากให้จบเลย

    ตอบลบ

ขอบคุณสำหรับคอมเม้นท์ล่วงหน้านะคะ
Thanks for the comments in advance!

Melody of My Life

ผู้ติดตาม